Bạn có biết hành trình thú vị của Tom Yum?

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều quá quen thuộc với thuật ngữ "Tom Yum" thế nhưng có thể bạn sẽ chưa biết được hành trình thú vị của thuật ngữ này, hãy để Bonchef.vn chia sẻ thêm với bạn nhé.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?

“Tom Yum” (có cách gọi khác là “Tom Yam”), là tên của món canh chua cay nóng luôn có trong mọi bữa ăn hàng ngày của người Thái. Bữa ăn của họ có thể thiếu món ăn kèm hoặc thay đổi món cho phong phú nhưng nhất định phải có một tô canh như thế đặt chính giữa mâm cơm.

Tom Yum bắt nguồn từ hai từ tiếng Thái là “tom” và “yam”, “tom” nghĩa là nấu canh, “yam” là một loại gia vị chua cay tại vùng rừng núi Đông Bắc Thái và thượng Lào. Ngoài ra, tom yum còn được gọi là “Tom yum Goong” hay “Tom Yum Kung” nhằm giới thiệu nguyên liệu chính của món canh là “goong” hay “kung”, có nghĩa là tôm. Tùy theo nguồn thực phẩm và thói quen ăn uống của từng vùng miền mà nguyên liệu của món cũng có nhiều phiên bản mới lạ như thịt, sò, cá, mực, bạch tuộc…

Một điều khá thú vị là tom yum không chỉ có trong bữa ăn của người Thái mà còn phổ biến tại các nước láng giềng như Lào, campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore…

ĐƯỢC XEM NHƯ MỘT PHÁT MINH HIỆN ĐẠI

Có rất ít sử liệu nói về Tomyum Thái, nhưng nhiều người cho rằng món súp này mang tầm vóc di sản. Vì có nguồn tôm nước ngọt phong phú mà người Thái nghĩ ra món này. Cũng như các loại thủy sản khác tôm sông có vị tanh. Vì vậy các đầu bếp thêm các loại thảo mộc vào nước sôi để khử mùi tôm. Chúng có mùi thơm tuyệt vời, đặc biệt khi ở trong nước sôi. Chúng bao gồm lá chanh, sả và riềng. Chuyên gia ẩm thực Mark Wiens nói: “Bất kì bát Tomyum Thái nào cũng phải có các hương liệu này.”

Theo chuyên gia ẩm thực Nueang Nilrat, Tomyum Thái thực thụ, bao gồm vị tôm. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của thành phần này. Nước cốt chanh, nước mắm được thêm vào súp để định hình vị mặn, chua và ngọt cho món ăn.

Sau đó, người ta còn thêm cà chua và ớt. Người Thái khi họ giao tiếp với nền văn hóa châu Mỹ. Nấm rơm cũng được thêm vào. Nhưng chưa đủ thông tin để xem nó như một cách nấu truyền thống. Tôm và nấm đều giàu protein. Khi nấu chung chúng nhân đôi dưỡng chất cho nhau. Sữa chỉ mới được thêm vào món ăn. Vì vậy đây cũng nên được coi như một phát minh hiện đại.

CÓ THỂ MUA SOUP LẨU TOMYUM Ở ĐÂU ?

Tiếp nối những tinh hoa vốn có của món soup có nguồn gốc từ xứ sở của những nụ cười, kết hợp sự điều chỉnh công thức hợp lý theo khẩu vị của người Việt Nam, Bonchef.vn đã cho ra đời nước lẩu Tomyum giúp bạn có thể nấu món lẩu cho gia đình với chuẩn vị nhà hàng. Còn chần chừ gì mà không trổ tài đầu bếp ngay nào. Xem sản phẩm ngay